Nhổ răng khôn đau mấy ngày thì hết đau?

Sau khi nhổ răng chúng ta hay bị đau nhức và sưng mặt. Tại sao lại như vậy? Sưng đau thì vài ngày sẽ khỏi và da trở lại bình thường? Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giải đáp cho quý khách hàng cụ thể hơn về việc nhổ răng đau mấy ngày hết đau.

Tại sao nhổ răng khôn bị đau?

Nhắc tới nhổ răng khôn thì ai cũng sợ và đều không muốn bởi sợ răng nhổ răng khôn ảnh hưởng tới dây thần kinh và nguy hiểm. Tuy nhiên, nhổ răng khôn thật ra không phải muốn hay không, đây là một chỉ định y khoa bởi vì răng khôn mọc sau cùng sát vách xương hàm, cạnh răng 7 thường không có chỗ trống để mọc dẫn đến mọc lệch, mọc ngầm.

Các biến chứng răng khôn gây ra gồm: Chảy máu dai dẳng nhiều đợt, sưng viêm có mủ nặng dần dẫn đến viêm mô tế bào, gây hoại tử cần nhổ luôn cả răng 7.

Nhổ răng cũng giống như các phẫu thuật y khoa nên việc gây đau đớn là điều khó tránh khỏi, cho dù nó nằm ở mức độ ít hay nhiều. Việc nhổ răng khôn của hàm dưới sẽ gây đau nhức và sưng hơn hàm trên vì răng hàm dưới mọc theo nhiều hướng khác nhau, có hình thù kỳ quái, nằm sát hệ thống dây thần kinh mạch máu và xương hàm dưới cứng chắc hơn xương hàm trên nên khi nhổ răng hàm dưới sẽ khó khăn hơn răng hàm trên vì các nguy cơ bị nén xương.

Ngoài ra, với những trường hợp răng khôn phức tạp đòi hỏi kĩ thuật, thời gian dài điều trị, các bác sĩ sẽ phải cắt nướu, rạch xương ổ răng, tách răng khôn thành nhiều mảnh để đưa ra ngoài nên khó tránh khỏi chấn thương dẫn tới viêm, sưng và chảy máu.

Tình trạng đau và sưng là bình thường do sự lành thương sẽ tái tạo các tế bào xương mới thay thế các tế bào xương cũ. Nếu mức độ sang chấn càng cao thì mức độ sưng đau càng nặng vì mô sụn có sự co giãn, đàn hồi kèm theo xung huyết động mạch khiến mạch máu phình lớn hơn bình thường nên không những sưng ngay tại chỗ nhổ răng mà còn biểu lộ ra bên ngoài rõ ràng nhất là khuôn mặt hơi lệch, hoặc sưng hạch bên nhổ. Điều đó là hoàn toàn bình thường, bạn không phải quá lo ngại.

Vậy nhổ răng khôn đau mấy ngày hết đau?

Trước khi nhổ nhiều người hay hỏi bác sĩ là nhổ răng có đau không? Thì tại nha khoa khi nhổ răng bình thường cũng như răng khôn không gây đau nhức gì vì bác sĩ sẽ gây tê vùng nhổ.

Sau nhổ răng khôn đau mấy ngày thì hết đau? Thì sau khi hết thuốc tê sẽ có cảm giác đau nhức, khó chịu ở tại vị trí nhổ răng. Thông thường ngày đầu tiên sẽ đau, nhất là khoảng thời gian 2 – 3 tiếng sau nhổ răng lúc này thuốc tê đã hết tác dụng và 2 – 3 ngày sau sẽ là sưng nhất tuỳ thuộc vào cơ địa của từng bệnh nhân cũng như quá trình nhổ răng khôn diễn ra đơn giản hay phức tạp.

Sau 2-3 ngày mức độ sưng đau giảm thì không có gì quá đáng ngại và đe doạ. Tuy nhiên nếu qua ngày thứ 4 mà triệu chứng vẫn không cải thiện mà còn cảm thấy đau nhức thêm thì đó là triệu chứng bất thường.

Lưu ý: Nếu cơn đau kéo dài sang ngày thứ 4, hoặc ngày càng gia tăng thì có nghĩa là đang có bất thường.

Xem thêm: Giá nhổ răng khôn ở nha khoa là bao nhiêu ?